Khủng hoảng có người vẫn thoải mái chi tiêu

Khủng hoảng có người vẫn thoải mái chi tiêuTrong khi đại bộ phận dân chúng đang thắt lưng buộc bụng để phòng khi giá cả leo thang, khủng hoảng tác động mạnh thì vẫn có một số người cho rằng, đây là thời điểm mua sắm thông minh nhất vì có nhiều mặt hàng giảm giá để kích cầu.

Kết thúc hợp đồng thầu trị giá 300.000 đôla, chị Nguyên – giám đốc một công ty truyền thông ở Hà Nội tự thưởng cho mình bằng buổi shopping tại Sofitel Metropole. Khoảng một giờ sau, chị rời khách sạn với 2 chiếc túi Louis Vuitton trị giá hơn 80 triệu đồng.

Chưa đã “cơn khát”, chị lại dạo qua vài cửa hàng thời trang quần áo và giày dép có tiếng tại Hà Nội để tiếp tục cuộc hành trình mua sắm. Khoảng hai giờ sau, chị đã tậu thêm cho mình một đôi giày hàng hiệu cộng thêm 2 chiếc váy ngủ và quần bò hiệu Roberto Cavalli giá vài trăm đôla nữa. Hàng đẹp, mẫu mã phong phú, giá lại giảm nhiều so với trước nên chị Nguyên bị cuốn vào cuộc mua sắm. Kết thúc một ngày nhẩm tính lại, số tiền mà chị bỏ ra đã lên tới 100 triệu đồng.

Theo chị Nguyên so với năm ngoái, giá hầu hết các mặt hàng thời trang, đồ hiệu đã giảm trung bình khoảng 20%. Các sản phẩm cao cấp như túi, ví của Louis Vuitton tuy không hạ giá nhưng cũng thực hiện chính sách khuyến mãi kèm quà tặng, thẻ mua hàng. “Như vậy, cũng với số tiền này, tôi mua được nhiều thứ hơn so với trước đây. Mẫu mã hàng hóa thì dồi dào, nếu có nhiều tiền, tôi vẫn chọn thời điểm này để mua sắm”, chị Nguyên chia sẻ.

Rất nhiều người tận dụng cơ hội giá rẻ để mua được nhiều hàng. Ảnh: Thoitrang.

Cuộc khủng hoảng kinh tế đã lan ra toàn cầu và chưa có dấu hiệu kết thúc, hàng loạt nước trên thế giới tuyên bố các giải pháp kích cầu cũng không đủ sức kéo người người tiêu dùng tới các trung tâm mua sắm. Nhiều cửa hàng thời trang, hàng hiệu trên thế giới đã phải thông báo hạ giá đến 50% giá trị sản phẩm vẫn không thu hút được khách hàng. Hàng hiệu cao cấp trở thành trung cấp và được bán sang các nước thứ ba, khủng hoảng bỗng chốc trở thành cơ hội cho những người có thu nhập cao và ổn định tại Việt Nam.

Chị Hạnh, Giám đốc marketting một công ty viễn thông ở Hà Nội, cho hay, gia đình chị chưa hề bị tác động bởi khủng hoảng nên các khoản mua sắm, sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường.

Thậm chí vừa rồi chị còn tranh thủ tậu thêm một số vật dụng trong nhà như máy rửa hoa quả, tivi màn hình phẳng và thay mới chiếc tủ lạnh và cùng dàn karaoke. “So với năm ngoái, giá các mặt hàng này đã giảm tới 50%, kiểu dáng lại nhiều tha hồ lựa chọn. Theo tôi, mua sắm thời điểm này là hợp lý”, chị Hạnh nói.

Số người vẫn thoải mái chi tiêu bất chấp khủng hoảng chỉ chiếm một phần nhỏ còn đại bộ phận dân chúng vẫn “thắt lưng buộc bụng” trong cơn khủng hoảng.

So với năm ngoái, giá hầu hết các mặt hàng đều hạ nhiệt, cũng chừng ấy số tiền, người tiêu dùng được sử dụng nhiều hàng hóa hơn. Dù thu nhập không đổi, song ba tháng nay, chị Mai, ở Tây Hồ, Hà Nội học thói quen lên kế hoạch mua sắm, ước lượng số tiền trước khi đặt chân tới siêu thị. Chị tự đề cho mình mục tiêu tiết kiệm “để khỏi phải bất ngờ khi chi trả hóa đơn điện, nước, điện thoại, nhất là khi cậu con trai sang năm vào lớp một… Hơn nữa phải phòng khi giá cả biến động”, chị Mai nói.

Không ít bà nội trợ lại đắn đo trước những cửa hàng thời trang bình dân. Ảnh: Hồng Anh.

Chị Nga – công nhân Công ty xây dựng Cầu 8, Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội cảm nhận rất rõ tác động từ việc giá một số mặt hàng thiết yếu như điện, nước tăng. Thu nhập mỗi tháng của chị khoảng 1,6 triệu đồng cộng thêm gần 1 triệu đồng trợ giúp từ tiền chạy xe ôm của chồng. Hằng ngày, ngoài tiền ăn uống, trang trải cho các khoản sinh hoạt tất yếu, chị dành dụm để phòng khi ốm đau và chu cấp cho cậu con trai đang học lớp 11 trường huyện. Thậm chí để tiết kiệm chi tiêu, chị còn sắm cái máy khâu về nhà tự may vá, sửa chữa quần áo cho mình, cho chồng và nhận vắt sổ thuê để kiếm thêm thu nhập. Mấy tuần nay, công ty bắn đi thông tin sẽ cắt giảm nhân sự để đối phó với khủng hoảng, chị Nga cứ thấp thỏm lo mình nằm trong diện giảm biên chế. “Chẳng biết diễn biến kinh tế sẽ đi đến đâu, thôi thì cứ lo thân mình trước, thắt lưng buộc bụng đến mức có thể nhất”, chị Nga than thở.

Tại siêu thị BigC Thăng Long, từ đầu năm đến nay, lượng người đến thăm quan mua sắm tại siêu thị vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 30%. Tuy nhiên, doanh số bán hàng so với năm ngoái lại giảm đi một nửa. Ông Nguyễn Thái Dũng – Phó tổng giám đốc BigC cho hay so với năm ngoái, lượng khách hàng đến siêu thị vẫn tăng tới 30% song sức mua lại sụt giảm đáng kể dù siêu thị đã áp dụng nhiều chính sách giảm giá để kích cầu tiêu dùng.

Theo ông Dũng những dự báo về khó khăn của nền kinh tế đang tác động lớn tới tâm lý, thói quen mua sắm của nhiều người. Nếu như năm 2007 kinh tế tăng trưởng, thị trường chứng khoán đang đà khởi sắc đã khiến cho sức mua của người tiêu dùng tăng tới 50%. Một người có 1 triệu đồng trong túi sẵn sàng bỏ ra 700.000 – 800.000 đồng để mua hàng thì nay họ chỉ dám bỏ ra khoảng 400.000 – 500.000 đồng.

Trrưng cầu ý kiến trên VnExpress.net về cách thức chi tiêu trong gia đình thời khủng hoảng 2 ngày qua cho thấy, trong số gần 3.500 bạn đọc tham gia, có 63,3% ý kiến cho biết họ đang tiết kiệm một cách tối đa. Hơn 28% ý kiến cho rằng khủng hoảng chưa gõ cửa nhà mình và họ vẫn mua sắm bình thường. Khoảng 6% ý kiến cho biết họ tranh thủ mua sắm nhân cơ hội các mặt hàng giảm giá.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong – Trưởng phòng nghiên cứu kinh tế – Viện nghiên cứu kinh tế, xã hội Hà Nội, cho rằng, con số 6% người tiêu dùng vẫn “vô tư mua sắm” không quá khó hiểu trong bối cảnh cả thế giới đang khó khăn. Theo ông hành vi tiêu dùng của người Việt Nam đang diễn biến khá bình thường mà nhiều nước trên thế giới đã trải qua khi đối mặt với các vấn đề khủng hoảng, lạm phát. Khủng hoảng bao giờ cũng vậy là thách thức với người này song lại là cơ hội của người kia.

Ông Phong phân tích, xã hội phân chia 3 nhóm đối tượng tiêu dùng rõ rệt, gồm: Nhóm thứ nhất – những người có thu nhập cao – không bị tác động bởi lạm phát khủng hoảng và họ được tự do mua những gì mình muốn.

Nhóm thứ hai – tầng lớp trung lưu thường là những người làm công ăn lương, thu nhập ổn định – đối tượng này bị ảnh hưởng nhưng không nhiều. Thậm chí khi giá cả giảm, nhóm đối tượng này còn có cơ hội mua được nhiều hàng hơn cũng với chính số tiền đó.

Nhóm còn lại – những người có thu nhập thấp, người lao động công nhân là chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Những người này có thu nhập không đều lại luôn nằm trong trạng thái lo mất việc, đời sống không đảm bảo, giá cả có thể tăng bất cứ lúc nào nên cách tốt nhất mà họ có thể làm là “thắt lưng buộc bụng, đã vắt kiệt rồi thì vắt cho đến khô”. “Khi ấy, họ sẽ phải lựa chọn giữa ăn uống hay may mặc, nhu cầu thiết yếu hay giải trí, nâng cao giá trị tinh thần”, ông Phong nói.

Tuy nhiên, ông Phong cho rằng khủng hoảng là thách thức đối với nền kinh tế song lại là cơ hội để doanh nghiệp tái cấu trúc bộ máy, mua sắm thiết bị giá rẻ khi các tập đoàn lớn trên thế giới phải bán thống bán thảo sản phẩm, dây chuyền của mình để sáp nhập hay phá sản. “Theo tôi, khủng hoảng cũng là cơ hội cho giới tiêu dùng bình dân nhất mua sắm hàng hoá sản phẩm. Vấn đề còn lại là mỗi người phải tự chọn cho mình cách chi tiêu hợp lý nhất”, ông Phong nói.

Hồng Anh

 

Bài viết liên quan


Siêu thị điện máy chạy đua giảm giá

Kích cầu tiêu dùng vẫn bị bỏ ngỏ

Tín đồ khủng hoảng

Giá thấp, chất lượng cao – chìa khóa vượt khủng hoảng

Nguồn: viencanh.com Khủng hoảng có người vẫn thoải mái chi tiêu

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: