Teen và hội chứng ‘sao’

Teen và hội chứng 'sao'Gọi cậu con trai chuẩn bị dọn cơm, nhưng Tiến cứ vừa làm vừa giật đầu giật cổ, người thì nhún nhún. Lúc khác, Tiến lại đứng sững, xoay một vòng làm mẹ cậu hoảng hốt lo con bị làm sao.

Gần đây, thấy con có những biểu hiện rất kỳ quặc làm chị Hồng mẹ Tiến cũng thấy bất an. Mấy hôm trước, thỉnh thoảng chị lại thấy nó uốn tay uốn chân, nghĩ chắc nó tập văn nghệ trên lớp. Nhưng càng ngày càng thấy nó uốn éo mạnh hơn. Việc đi đứng không còn đàng hoàng như trước nữa, sờ vào người thấy con hoàn toàn bình thường. “Cháu bảo con có sao đâu, đó mới là phong cách“, chị Hồng thắc mắc.

Một lần, nhìn cậu con trai không dời mắt khỏi màn hình trong chương trình ca nhạc do mấy cô cậu ca sĩ tuổi teen biểu diễn với những kiểu xoay người như chong chóng, vừa xem Tiến vừa nhún nhảy ngả nghiêng theo. Lúc này, chị Hồng mới giải tỏa được thắc mắc lâu nay của mình. Cũng từ đó, những trang phục kiểu hip hop như quần áo, nón, giầy dép luôn được cậu sưu tầm, cậu còn dán hình của một ngôi sao hip hop tuổi teen trước bàn học của mình.

Nhiều lần, chị Hồng đã răn đe không cho con học theo kiểu cách đó, vì cho rằng không đứng đắn nhưng vẫn không thể ngăn cấm được sở thích của Tiến.

Còn với Bích Trâm, không hiểu coppy được phong cách của nhân vật nào, mà mái tóc dài đen nhánh của cô bỗng dưng biến thành màu đỏ quạch, lớp ngoài thì ngắn cũn, còn lớp trong thì lớt phớt xuống ngang lưng nhìn chẳng giống ai. “Hôm Trâm xuất hiện trong mái tóc mới, cả lớp em ngạc nhiên, bạn bè ai cũng suýt xoa vì tiếc”, một cô bạn cùng lớp cho biết.

Cách ăn mặc của Trâm cũng khác hẳn. Mọi ngày, Trâm vốn rất giản dị, chẳng hiểu sao dạo này tay đeo cả chục cái vòng đủ loại. Trong những lần đi chơi với bạn bè, Trâm luôn gây được sự chú ý của các teenboy. Có lần cô nàng còn diện hẳn một đôi giày ống cao và túi xách to đùng, trông rất sành điệu. Theo người bạn thân của Trâm bật mí, trong lần đi xem ca nhạc cách đây không lâu Trâm đã được bắt tay, chụp hình với một nữ ca sỹ trẻ. Thế là sau lần đấy, Trâm thay đổi hẳn, từ cách ăn mặc đi đứng, và luôn làm bạn bè trong lớp sốc vì cách update thời trang phong cách của mình.

Ngày nay các teen rộ lên xu hướng bắt chước những người nổi tiếng. Ảnh: H.H.

Với Bích Vân, cô bạn cùng lớp với Trâm, bỗng dưng trở nên dịu dàng một cách khó hiểu. Ngày thường, cô sẵn sàng rượt theo những cậu bạn trong lớp nếu như bị trêu chọc. Bây giờ Vân chỉ quay lại, cười mỉm rồi nhẹ nhàng, rảo bước đi như trên sàn diễn thời trang, không giống với tính cách hồn nhiên ngày nào của cô gái vốn rất hiếu động và sôi nổi. Sự thay đổi của Vân làm bạn bè trong lớp bàn tán, tìm hiểu ra mới biết Vân mê một miss teen đang rất nổi. Hàng ngày Vân bỏ ra không ít thời gian để tập theo những điệu bộ cử chỉ của người này.

Cũng rất “sành điệu”, Hồng Oanh, học sinh lớp 10, mỗi khi đến lớp cứ phải chăm chút lại cái “mặt tiền” của mình bằng một chút kem nền, phấn trắng và thoa ít son mới chịu. “Em có thói quen này từ khi mới bắt đầu vào cấp III, giờ đi học mà không chỉnh trang một chút thì cảm thấy thiếu tự tin lắm, mới lại em cũng đâu còn trẻ con như hồi học lớp 9 nữa đâu”, cô bé tâm sự.

Còn cô bạn cùng lớp thì bày tỏ: “Kể ra nhìn thấy các bạn trang điểm thấy cũng dễ thương thật đấy, nhưng còn là học sinh làm vậy cũng kỳ lắm. Lớp em cũng có nhiều bạn làm thế lắm, vì các bạn muốn gây sự chú ý của người khác như những người nổi tiếng đấy, còn em thì chẳng ham”.

Một nam sinh khác lại lắc đầu ngầu nguậy: “Cái kiểu đó ở trường em bây giờ nhan nhản, lúc đầu chỉ vài người, càng ngày càng lan nhanh, nhiều bạn còn “sến” theo một cách thái quá khiến làm mất mình từ khi nào không biết”.

Không chỉ bắt chước các sao trong phong cách đi đứng, ăn mặc, nhiều teen còn bạo hơn và rộ lên một trào lưu chụp hình “tự sướng” kiểu sexy, với đủ các tư thế gây phản cảm do mình sáng tác rồi tung lên blog và diễn đàn. Đó là cách mà các teen gây “scandal” để trở thành hotteen và nhanh chóng được nhiều người biết đến trên các diễn đàn, forum.

Theo chuyên gia tâm lý giáo dục trẻ Đình Mão, việc trẻ bắt chước những ngôi sao khác chỉ là cách thể hiện cá tính của mình. Tuy nhiên, có những việc làm chưa thực sự thích hợp đối với lứa tuổi của các em. Chỉ vì muốn thần tượng hóa nhân vật mình yêu thích nên bắt chước làm theo nhưng các em chưa ý thức được điều đó có thực sự phù hợp với mình không. Đối với nhiều em như vậy mới là hiện đại, mới hợp thời trang.

Việc trẻ hành xử như vậy cũng không có gì nghiệm trọng, với tâm lý của lứa tuổi mới lớn bây giờ thì điều đó rất bình thường. Nhiều bậc phụ huynh cảm thấy không yên tâm và cho rằng điều đó không đúng đắn với truyền thống văn hóa của người Việt Nam. “Một khi đã là sở thích của trẻ, cha mẹ cũng không dễ gì ngăn cấm được. Hãy cứ nhẹ nhàng tâm sự uốn nắn con cái có những cách ứng xử phù hợp với lứa tuổi của mình”, chuyên gia đưa ra ý kiến.

Bình Nguyên

 

Bài viết liên quan


Gisele Bundchen – nữ hoàng thời trang cá tính

Tín đồ khủng hoảng

Hà Anh kiêu kỳ

Sức hút mê hoặc từ người tình của DiCaprio

Nguồn: viencanh.com Teen và hội chứng ‘sao’

Bình luận về bài viết này