Xem tin Phim võ hiệp duy nhất của Vương Gia Vệ ra mắt tại VN

Xem tin Phim võ hiệp duy nhất của Vương Gia Vệ ra mắt tại VNTái tạo từ bản phim quay vào năm 1994, “Đông Tà Tây Độc” nêu bật năng lực chỉ đạo diễn xuất của Vương Gia Vệ. Phim đặt trong bối cảnh giang hồ nhưng khai thác một cách tài tình tâm lý nhân vật.

Đạo diễn Vương Gia Vệ (William Chang) quyết định dựng lại Đông Tà Tây Độc với mục đích phát hành tại Mỹ trong năm 2008. Bộ phim đã tạo nên không biết bao bàn cãi từ khi ra đời cách đây gần 15 năm, đặc biệt là mối bận tâm, làm thế nào để một phim nặng tính nghệ thuật trở nên “câu khách”. Bởi, bản thân nó đã là một ví dụ điển hình.

Khán giả Việt Nam sẽ gặp lại hoàng tử của điện ảnh Hong Kong Trương Quốc Vinh trên phim. Ảnh: Galaxy.

Năm 1994, hơn 2 năm hoàn thành ý tưởng, xây dựng kịch bản và thực hiện, Vương Gia Vệ ra mắt Đông Tà Tây Độc. Phim lập tức chiếm ngay hàng loạt giải thưởng danh tiếng: Giải Kim Mã 1994, Điện ảnh Hong Kong 1995, Liên hoan phim Venice, Fant-Asia… và chiếm luôn vị trí cao trong Top 100 phim Trung Quốc xuất sắc mọi thời đại. Nhiều nhà phê bình đánh giá Đông Tà Tây Độc cao hơn cả Tâm trạng khi yêu (In the mood for love)Xuân quang xạ tiết (Happy Together), hai bộ phim đình đám khác của Vương Gia Vệ. Thậm chí, chính bản thân ông bị ám ảnh đến mức phải lao ngay vào dự án khác để nhanh chóng giải tỏa, trong khi tổ kỹ thuật đang dựng hậu kỳ.

Nhưng doanh thu của phim thất bại hoàn toàn. So với 40 triệu đôla Hong Kong, mức đầu tư cao lúc bấy giờ, thì con số 9 triệu HKD thu được từ tiền bán vé là “cú đánh” choáng váng vào mặt êkíp sản xuất. Bởi họ không tin được, tên tuổi của Vương Gia Vệ cùng dàn diễn viên nổi tiếng lại thất bại thê thảm như thế. Lý giải chính cho sự việc, ai nấy đều nhìn nhận phim quá nghệ thuật, đặt nặng vấn đề khai thác tâm lý nhân vật khiến khán giả không bắt kịp nội dung. Để giải quyết sự cố, đạo diễn họ Vương đã sử dụng lại nguyên dàn ngôi sao tham gia một bản phim khác có tên Đông Thành Tây Tựu với cùng cốt chuyện và dựng theo thể loại hài, bù lỗ cho nhà sản xuất.

Nữ diễn viên Trương Mạn Ngọc xuất hiện không nhiều nhưng diễn xuất tài tình trong từng phân cảnh. Ảnh: Galaxy.

Nói về lần tái tạo “tác phẩm kinh điển” của mình, Vương Gia Vệ cho biết: “Tôi luôn áy náy vì ngày xưa đã không đồng ý để các kỹ thuật viên ứng dụng kỹ xảo cần có cho phim. Bây giờ, 15 năm sau, tôi muốn phim được hoàn thiện một cách tốt nhất có thể”.

Bên cạnh kỹ xảo, vị đạo diễn còn chủ động gạn lọc lại các chi tiết, cắt gọt và sắp xếp sao cho nội dung mạch lạc và dễ hiểu hơn. Không gian âm nhạc, yếu tố tác động nhiều vào cảm xúc của phim cũng được chỉnh sửa để gắn kết với hiện tại. 7 ca khúc mới được lồng chung với nền nhạc phim cũ, từng được ca ngợi là hay nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc, sẽ tạo nên cảm giác đa chiều cho người thưởng thức hôm nay.

Phóng tác từ tiểu thuyết Xạ điêu Anh hùng truyện của nhà văn Kim Dung, Đông Tà Tây Độc kể lại thời trai trẻ của hai nhân vật “đình đám” trong chốn giang hồ Hoàng Dược Sư và Âu Dương Phong. Thông qua mối quan hệ vừa bạn bè, vừa tình địch của hai nhân vật chính cùng các ân oán giang hồ xen kẽ, phim đề cao giá trị tinh thần ẩn chứa trong nội tâm mỗi con người. Dù yêu hay hận, đơn phương hay được đáp trả thì đó phải là thứ tình yêu chân chính, khởi xuất từ con tim. Như chàng trai trẻ Hoàng Dược Sư nổi tiếng đào hoa nhưng lại canh cánh bên lòng mối tình đơn phương, đeo bám dai dẳng suốt đời; Sự giằng xé giữa lằn ranh yêu – hận để hóa rồ dại của cô nương Mộ Dung Yến; Tấm lòng trắc ẩn, đau đáu vì thứ tình yêu bị ruồng bỏ đến phải dửng dưng với đời của Âu Dương Phong…

gvsgbvdf
Nữ diễn viên Lâm Thanh Hà diễn tả sự giằng xé thù – hận trong nội tâm bằng ánh mắt. Ảnh: Galaxy.

Dàn diễn viên hùng hậu tham gia diễn tả tâm lý phức tạp của nội dung chính là điểm thành công, khiến giá trị phim được ghi nhận. Trương Quốc Vinh, Lương Gia Huy, Lâm Thanh Hà, Lương Triều Vỹ, Trương Mạn Ngọc, Lưu Gia Linh, Trương Học Hữu… dù xuất hiện nhiều hay ít thì họ vẫn chứng tỏ khả năng diễn xuất của mình trong từng phân cảnh xuất hiện, bằng ánh mắt, cái cười nhếch môi hay đơn thuần là cử chỉ run rẩy của bàn tay… Đặc biệt, các nét diễn này đều tự bản thân diễn viên suy nghĩ, đặt cảm xúc và trạng thái của mình để diễn tả một cách ngẫu hứng, chứ không do đạo diễn áp đặt. Cách chỉ đạo này cũng là đặc điểm riêng, làm nên phong cách của Vương Gia Vệ.

Đây cũng là dịp để khán giả Việt Nam gặp lại hoàng tử của điện ảnh Hong Kong Trương Quốc Vinh sau 6 năm anh rời bỏ nhân gian. Nam diễn viên nhảy lầu tự tử hôm 1/4/2003.

Kiến Huy

 

Bài viết liên quan


‘Ngọc nữ’ Hong Kong đi ăn mày

Hạnh Thúy ấp ủ dựng kịch lịch sử về Chu Văn An

Khoảnh khắc đáng nhớ tại Oscar 2009

Vũ Ngọc Đãng: ‘Tôi không làm phim chỉ để đạt sự vị nể’

Nguồn: viencanh.com Phim võ hiệp duy nhất của Vương Gia Vệ ra mắt tại VN

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: